VNBA tham gia Diễn đàn:“Vị thế thương hiệu ngành làm đẹp và mỹ phẩm tại Việt Nam: Cơ hội – thách thức”
16-10-2019

Ngày 15/10/2019, được sự chỉ đạo của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, báo Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với Hội đào tạo Phát triển Nghề làm đẹp Việt Nam (VNBA) tổ chức Diễn đàn: "Vị thế thương hiệu ngành làm đẹp và mỹ phẩm tại Việt Nam: Cơ hội - thách thức".


             Từ trái sang phải: Bà Đặng Thị Xuân Hương, ông Nguyễn Việt Cường, ông Hoàng Quang Phong, ông Nguyễn Tiến Dũng 

Điều phối Diễn đàn: “Vị thế thương hiệu ngành làm đẹp và mỹ phẩm tại Việt Nam: Cơ hội – thách thức” là ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó Tổng biên tập báo Diễn đàn Doanh nghiệp.Tham gia Diễn đàn, có ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, ông Nguyễn Viết Cường-Chánh Thanh tra Sở Y tế Hà Nội, cùng các chuyên gia thẩm mỹ quốc tế, các CEO của các doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực làm đẹp. Về phía VNBA, có các Phó Chủ tịch, gồm: bà Đặng Thị Xuân Hương, bà Nguyễn Thị Kim Oanh, ông Phạm Tường Linh và bà Nguyễn Thị Nhung-Phó Ban Thanh tra Kiểm tra, bà Tống Hải Bằng- Trưởng ban Truyền thông. 

Ngành làm đẹp có tốc độ tăng trưởng nhanh

Trong vài năm gần đây, ngành công nghiệp làm đẹp nói chung và ngành mỹ phẩm nói riêng được đánh giá là có tốc độ tăng trưởng nhanh. Báo cáo của Global Welness Institute (Tổ chức Giám sát Kinh tế sức khỏe toàn cầu) cho thấy, giai đoạn 2015-2017 ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe toàn cầu tăng trưởng 12,8%, từ 3.700 tỷ lên thị trường 4.200 tỷ USD (6,4%/năm). Mức chi tiêu khoảng 4.200 tỷ USD, lớn hơn một nửa so với tổng chi y tế là 7.300 tỷ USD.

                                    Ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phát biểu tại Diễn đàn.

Tại Diễn đàn, ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam khẳng định dù khởi đầu chậm hơn so với các quốc gia khác, nhưng ngành mỹ phẩm Việt Nam đã có bước phát triển vô cùng mạnh mẽ. Thống kê cho thấy, năm 2016 doanh thu từ mỹ phẩm đạt trên 1,2 tỷ USD, năm 2018 con số này đã là 2,3 tỷ USD. Với mức tăng trưởng mỗi năm lên đến trên 20% cùng dân số xấp xỉ 100 triệu người, chắc chắn doanh thu trong lĩnh vực mỹ phẩm sẽ còn tiến xa hơn nữa.
Châu Á là thị trường làm đẹp thuộc top tăng trưởng nhanh chỉ sau châu Âu. Riêng tại Việt Nam, những năm gần đây những nhãn hàng mỹ phẩm, thẩm mỹ viện, spa ồ ạt mọc lên và ý thức làm đẹp cũng gia tăng, đặc biệt là tầng lớp thanh niên và trung niên, những người có thu nhập trung bình khá. Theo dự báo, thị trường làm đẹp nói chung và mỹ phẩm nói riêng sẽ tiếp tục phát triển, đáp ứng nhu cầu của người dân.

Theo đánh giá của VNBA, ước tính cả nước có khoảng trên 100.000 người đang làm trong lĩnh vực này. Ở các nước như Anh, Mỹ, Nhật Bản, nghề làm đẹp đã được thừa nhận và được đào tạo rất bài bản. Hiện nay, gần chúng ta như Thái Lan, Hàn Quốc, Singapore hay Hồng Kông, còn có cả trường đại học đào tạo nghành làm đẹp này.
Việt Nam là nước đi sau, do đó sẽ còn có rất nhiều hạn chế. Mặc dù ngành làm đẹp phát triển như vậy, cũng với quy mô hàng trăm ngàn người làm việc, nhưng trên thực tế chưa có quy chuẩn cho mã ngành, mã nghề đào tạo đúng chuẩn trong các trường đại học, cao đẳng. Do đó, vấn đề đào tạo cho các nhân viên kĩ thuật cao và ghi nhận tay nghề của bác sĩ trong nước cần được chú trọng hơn, cần có một trường đào tạo chính quy về lĩnh vực này.
Nhưng, một thực tế là ngành làm đẹp Việt Nam đang chưa có một hệ thống chính sách quản lý chặt chẽ về mặt nhà nước, cũng như chưa có những tiêu chuẩn cụ thể dành cho người làm nghề. 

          Từ trái qua phải: Ông Phạm Tường Linh, bà Tống Hải Bằng, bà Nguyễn Kim Oanh, bà Winne Nguyễn, ông Nguyễn Hoàng Sang

Cần có sự quản lý chặt chẽ từ phía nhà nước

Từ thực tế kinh doanh, bà Đặng Thị Xuân Hương - Phó Chủ tịch thường trực VNBA, khẳng định chính sự phát triển quá nhanh của dịch vụ thẩm mỹ kéo theo hàng loạt vấn đề đặt ra.

“Đó là tình trạng nhà nhà mở cơ sở thẩm mỹ, mở spa. Điều đáng nói, các cơ sở này chỉ được cấp phép làm đẹp không xâm lấn, nhưng họ lại quảng cáo và thực hiện nhiều dịch vụ như nâng mũi, nâng ngực, phẫu thuật thẩm mỹ hoặc thẩm mỹ chui…”, bà Hương nói.
Các cơ sở này không có y bác sĩ mà chỉ có kỹ thuật viên đào tạo sơ sài trong vài ba tháng. Còn khách hàng chủ yếu là phụ nữ lại tin theo quảng cáo, sẵn sàng thực hiện kỹ thuật xâm lấn dẫn đến những biến chứng nguy hiểm và không ít trường hợp đã phải đến các Bệnh viện chuyên khoa để cấp cứu điều trị. Thậm chí, có trường hợp đã phải trả giá bằng chính mạng sống của mình.

Bà Đặng Thị Xuân Hương phát biểu những vấn đề cốt lõi của ngành làm đẹp khi đang đứng trước cơ hội phát triển lớn, thách thức nhiều.

Theo bà Hương nguyên nhân của tình trạng này một phần cũng do chính quyền địa phương buông lỏng công tác quản lý, còn các cơ sở làm đẹp thì vì lợi nhuận mà bất chấp hậu quả, trong khi người dân thì không thể kiểm tra được cơ sở đó có được cấp phép thực hiện các dịch vụ xâm lấn hay không.

Theo bà Nguyễn Thị Bình - Tổng giám đốc CTCP Giáo dục Đào tạo &Thương mại Quốc tế, bản thân các doanh nghiệp làm nghề thẩm mỹ, làm đẹp cần thật sự chú trọng vào cơ sở vật chất như phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ theo đúng quy định của Bộ Y tế để tạo lòng tin cho người tiêu dùng.

Ông Phạm Tường Linh, Phó Chủ tịch của VNBA cho rằng: Có rất nhiều cơ sở làm đẹp quảng cáo uy tín, thương hiệu quốc tế và thực hiện các thủ thuật như nâng ngực, hút mỡ. Tuy nhiên, đó không phải là phòng khám hay bệnh viện mà là các spa, nhưng khách hàng vẫn tới nườm nượp. Nguyên nhân là các chủ spa không công bố giấy phép đăng ký nên khách hàng cũng không biết được đó là spa hay bệnh viện. Theo quy định, nếu là spa thì phòng Kinh tế của quận/huyện cấp phép.

Spa chỉ được thực hiện các kĩ thuật làm đẹp đơn giản như chăm sóc móng tay, cắt tóc, chăm sóc da. Còn các kĩ thuật can thiệp thì phải được Sở Y tế cấp phép với các quy định khắt khe. Còn khách hàng, chỉ cần quảng cáo hay, hình ảnh đẹp, giá rẻ thì họ vào mà không lường hết được nguy cơ. Về mặt quản lý nhà nước thì chưa có một sự chính thống nào về mặt quản trị, cũng như chưa có một tiêu chuẩn quốc gia nào rõ ràng cho nghề làm đẹp.

            Ông Phạm Tường Linh phát biểu ý kiến tại Diễn đàn về các vấn đề quản lý và quản trị tại các cơ sở làm đẹp.

Vận động hành lang để ra đời Luật cho ngành làm đẹp

Theo bà Nguyễn Kim Oanh, CEO của VietBeauty, đồng thời là Phó Chủ tịch của VNBA, những năm gần đây, nhu cầu làm đẹp của hai giới tăng cao, xu hướng lựa chọn nghề spa-thẩm mỹ trở nên thịnh hành ở các bạn trẻ. Sự cạnh tranh giữa các cơ sở thẩm mỹ giúp khách hàng có nhiều sự lựa chọn hơn, và có nhiều cách để đánh giá dịch vụ. Điều đó đòi hỏi người làm nghề phải có tâm, có tầm và liên tục cập nhật công nghệ mới trong lĩnh vực làm đẹp.

                    Bà Nguyễn Kim Oanh đã có những ý kiện tâm huyết về việc vận động hành lang để có Luật cho nghề làm đẹp.

“Trong quá trình đào tạo, chúng tôi chú trọng đến những phương pháp làm đẹp an toàn và mong muốn tất cả các học viên sau khi tốt nghiệp đều trở thành những kĩ thuật viên giỏi. Tôi hy vọng các cơ quan, ban, ngành sẽ đưa ra những cụ thể hóa về yêu cầu của ngành làm đẹp. Điều này sẽ giúp cho các trung tâm kiện toàn bộ máy của mình, để có những quy chuẩn về tay nghề, đào tạo đội ngũ kĩ thuật viên phục vụ cho ngành làm đẹp.

Tôi cũng đề nghị các cơ quan quản lý nhà nước thiết lập các quy chuẩn, tiêu chuẩn cho ngành làm đẹp và có sự vận động hành lang pháp lý về Luật hành nghề trong ngành làm đẹp”, bà Nguyễn Kim Oanh nhấn mạnh.

BTV

 

Bình luận
Facebook Fanpage